สรุปงานวิจัย


ความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย

ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองกับแบบปกติ


ชื่อโครงการวิจัย :: ความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการ                                         ทดลองกับแบบปกติ
ชื่อนักวิจัย :: นวพร  ทวีวิทย์ชาคริยะ

กรอบการสรุปสาระสำคัญของรายงานการวิจัย

ปัญหาวิจัย/คำถามวิจัย
การจัดการศึกษาของไทยมีลักษณะที่เน้นการถ่ายทอดเนื้อหาสาระ ทักษะมากกว่าพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในตัวผู้เรียนรู้ในตัวผู้เรียนซึ่งการส่งเสริมด้านการคิด ควรเริ่มตั้งแต่ปฐมวัย แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้มีจำกัด การให้เด็กลงมือกระทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง จะช่วยให้เด็กพัฒนาความเข้าใจและความคิดรวบยอดได้ดี การจัดกิจกรรมโดนการปฏิบัติการทดลอง โดยเด็กเป็นผู้ดำเนินกิจกรรน่าจะส่งผลให้เด็กเกิดความคิดเชิงเหตุผลได้ดีขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.            เพื่อศึกษาความคิดเชิงเหตุผลก่อนและหลังการทดลองของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลอง
2.            เพื่อศึกษาความคดเชิงเหตุผลก่อนและหลังการทดลองของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติ
3.            เพื่อเปรียบเทียบความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองกับการจัดประสบการณ์แบบปกติ
สรุปผลการวิจัย
1.            เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองก่อนการทดลองมีความคิดเห็นเชิงเหตุผลแตกต่างกัน
2.            เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติก่อนการทดลองมีความคิดเห็นเชิงเหตุผลแตกต่างกัน
3.            เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองกับแบบปกติมีความคิดเห็นเชิงเหตุผลแตกต่างกัน
ข้อเสนอแนะ
1.            การใช้ความรู้ใหม่/นวัตกรรมในการแก้ปัญหา/ปรับปรุง/พัฒนา
1.1 การจัดกิจกรรมให้เด็กลงมือปฏิบัติ และปรับแผนการสอนให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของเด็กและสื่อควรไม่เป็นอันตราย
1.2 การจัดประสบการณ์ควรเม่งเน้นให้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง
1.3 ควรฝึกให้เด็กรู้จักคิด มีเหตุผลคิดวิเคราะห์แทรกในกิจกรรมอื่นๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น