สรุปองค์ความรู้จากโทรทัศน์ครู




สรุปสิ่งที่ได้รับจากVDOนี้
            การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กนั้นจะต้องให้เด็กได้ลงมือสังเกตและปฏิบัติจริง  ต้องสอนเด็กให้อยู่ในรูปธรรม เด็กจะสามารถเข้าใจได้ง่าย โดยการทดลองที่นำเสนอในครั้งนี้มี 4 การทดลอง
            1.การทดลองหยดสี วิธีการคือ ให้เด็กหยิบทิชชู่คนละ 1 แผ่น แล้วนำมาวางไว้ข้างหน้า จากนั้นหยิบน้ำตาลก้อน คนละ 1 ก้อน วางไว้บนทิชชู่ หลังจากนั้นคุณครูให้เด็กๆหยิบหลอดหยด ไปดูน้ำสีดูคุณครูเตรียมไว้ แล้วให้นำมาหยดใส่น้ำตาลก้อนทีละหยด พร้อมทั้งสังเกตความเปลี่ยนแปลง
            2.การทดลองความลับของสีดำ วิธีการคือ คุณครูให้เด็กๆหยิบกระดาษชิชชู่มาคนละ 2 แผ่น จากนั้นให้นำทิชชู่ 1 แผ่นขึ้นมาเจาะรูตรงกลาง เมื่อเจาะรูเสร็จ คุณครูจะแจกเมจิกสีดำคนละแท่งให้เด็กๆใช้วาดรูปบนกระดาษทิชชู่ รอบๆรูที่เจาะ จากนั้นให้นำกระดาษทิชชู่อีกแผ่นม่วนเป็นกรวย สอดเข้าไปในทิชชู่อีกแผ่นที่เจาะรูไว้ จากนั้นเอาทิชชู่ส่วนที่เป็นกรวยจุ่มน้ำ พร้อมให้เด็กๆสังเกตความเปลี่ยนแปลง
            3.การทดลองมหัสจรรย์ของน้ำ วิธีการคือ ให้เด็กๆเลือกวัสดุ ที่เตรียมไว้ เช่นถาดรองแก้ว เงินเหรียญ ฯล แล้วให้เด็กๆนำหลอดหยดไปดูน้ำแล้วนำมาหยดใส่วัสดุที่เราเลือกมา หยดพอให้ปริ่มๆนูนๆขึ้นมาพร้อมให้เด็กสังเกตและนับว่าเราหยดน้ำไปกี่หยด
            4.การทดลองลอยน้ำ วิธีการคือ คุณครูเตรียมตู้กระจกใสๆ ใส่น้ำไว้ประมาณครึ่งตู้  และมีของให้เด็กเลือกเช่น หลอด ลูกปัด ไม้จิ้มฟัน คลิปหนีบ เป็นต้น แล้วให้เด็กๆทาบว่าสิ่งให้จะสามารถลอยน้ำได้บ้าง หลังจากนั้นก็ให้เด็กหยิบสิ่งที่เลือกมาลองลอยน้ำดู คุณครูให้เด็กๆคอยสังเกตและอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น

การนำไปประยุกต์ใช้

            เราสามารถนำความรู้ที่ได้จากการการทดลองในครั้งนี้ไปใช้ในการเรียนและการทำงานในอนาคต และนอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าควรจัดอย่างไรจึงจะเหมาะสม การตั้งคำถาม การพูดคุย การให้เด็กได้ปฏิบัติ และแสดงออก ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อดิฉันเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น