เรียนชดเชยครั้งที่ 2

วันที่ 30 กันยายน 2556

การทดลอง :: ขวดน้ำพุ่ง


อุปกรณ์
1.            ขวดน้ำ ที่เจาะรูข้างๆ
2.            หลอด
3.            ดินน้ำมัน
4.            ลูกโป่ง
5.            ถาดรองน้ำ
6.            น้ำเปล่า

วิธีสอน
1.            ถามเด็กๆว่า เด็กๆเห็นอะไรบนโต๊ะบ้างค่ะ
2.            เมื่อเด็กๆบอกว่ามีอะไรบ้างครบทุกชิ้น ใช้คำถามต่ออีกว่า เด็กๆคิดว่าอุปกร์ทั้งหมดนี้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้างค่ะ
3.            เมื่อเด็กๆแสดงความคิดเห็นแล้ว คุณครูก็จะเทน้ำใส่ในขวดที่เจาะรูและใส่หลอดเข้าไป โดนขวดที่เตรียมไว้จะขีดเส้นข้างขวดว่าควรเติมน้ำให้ได้ระดับไหน
4.            ให้เด็กๆออกมาช่วยเทน้ำลงไปในขวด พร้อมบอกเด็กๆว่า เด็กๆช่วยสังเกตดีๆนะค่ะว่าจะเกิดอะไรขึ้น
5.            หลังจากที่เติมน้ำเสร็จ คุณครูก็จะนำลูกโป่งออกมาเป่า แต่ก่อนที่จะเป่าก็ถามเด็กๆว่า ถ้าคุณครูเป่าลมเข้าไปในลูกโป่ง เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นค่ะ
6.            เมื่อเด็กๆตอบคำถามแล้ว จากนั้นคุณครูก็จะนำลูกโป่งที่เป่าลมแล้ว ไปปิดที่ฝาขวด แต่ก่อนที่จะปิดลงไปให้ถามเด็กๆว่า ถ้าคุณครูนำลูกโป่งที่เป่าลงแล้วไปปิดที่ฝาขวด เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นค่ะ
7.            เมื่อเด็กๆตอบแล้ว คุณครูก็จะทำการทดลองให้เด็กดูพร้อมบอกเด็กๆด้วยว่า เด็กๆช่วยกันสังเกตนะค่ะว่าจะเกิดอะไรขึ้น
8.            คุณครูใช้คำถามกับเด็กระกว่างการทดลอง เด็กๆเห็นไหมค่ะลูกโป่งมีขนาดเป็นยังไงเมื่อนำไปปิดที่ฝาขวด” 
9.            ที่น้ำพุ่งออกมาจากหลอด เด็กๆคิดว่าเป็นเพราะอะไรค่ะ
10.    คุณครูและเด็กร่วมกันสรุป

หลักการและเหตุผล
            อากาศต้องการที่อยู่ เมื่อนำอากาศเข้าไปในขวดที่ใส่น้ำ พร้อมเจาะรูที่ขวดแล้วใส่หลอดเพื่อให้สามารถมาทางที่อากาศสามารถออกได้  อากาศที่เป่าใส่ในลูกโป่งจะดันน้ำให้พุ่งออกมาจากหลอดโดยความแรงของน้ำจะค่อยๆเบาลงตามระดับน้ำที่ลดลง

ประโยชน์ที่เด็กจะได้รับ
            เด็กได้ฝึกการสังเกตและตั้งสมมติฐานว่าการทดลองนั้นจะเกิดอะไรขึ้น และยังฝึกการรอคอย การมีสมาธิในสิ่งที่กำลังทำ นอกจากนี้ยังได้เข้าใจถึงเรื่องอากาศต้องการที่อยู่และแรงดันน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น