วันที่ 17 กรกฎาคม 2556
สื่อเข้ามุม :: กำแพงแสง
วัสดุ / อุปกรณ์
1 - ฟิวเจอร์บอร์ด
2 - เทปกาว 2 หน้า
3 - เทปกาวกระดาษ
4 - แผ่นใส
5 - กระดาษแข็ง
6 - ไฟฉาย
วิธีเล่น
- ให้เด็กๆเลือกฉากที่เด็กๆต้องการใช้ไฟฉายส่อง
ใส่เข้าไปในขาตั้งฉากกำแพงแสง
- ใช้ไฟฉายส่องฉากที่เลือกไว้
- สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
และความแตกต่างของแต่ละฉาก
หลักการทางวิทยาศาสตร์
แสงทำให้เกิดความสว่าง
และเมื่อมีวัตถุทึบแสงใด มาอยู่ระหว่างต้นกำเนินแสง กับพื้นผิวที่แสงตดกระทบ
จำทำให้เกิดเงาตามรูปร่างของวัตถุนั้นๆ ขึ้น และวัตถุก็สามารถแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ทึบแสง โปร่งแสง และโปร่งใส แสงจะส่องผ่านได้นั้น
ขึ้นอยู่กับว่าวัตถุนั้นๆ สามารถให้แสงทะลุผ่านได้มากน้อยแค่ไหน
ขนาดของเงาที่เกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของต้นกำเนิดแสง วัตถุที่บังแสง
และพื้นผิวที่แสงตกกระทบว่า แต่ละอย่างอยู่ใกล้ - ไกล
กันมากน้อยแค่ไหน รวมถึงอยู่ในมุมไหนอีกด้วย
ประโยชน์ที่จะได้รับ
- ทักษะการสังเกต ในการสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากใช้ไฟฉายส่องไปที่ฉาก หรือวัตถุ
- ทักษะการคาดคะเน คาดคะเนว่า ถ้าเด็กๆใช้ไฟฉายส่องไปที่ฉาก หรือวัตถุ เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- ทักษะการสรุป ลงความเห็น เมื่อเด็กๆสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงจากฉากหรือวัตถุหลายๆแบบแล้ว เด็กก็สรุปว่ามันต่างกันอย่างไร
- ทักษะการสังเกต ในการสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากใช้ไฟฉายส่องไปที่ฉาก หรือวัตถุ
- ทักษะการคาดคะเน คาดคะเนว่า ถ้าเด็กๆใช้ไฟฉายส่องไปที่ฉาก หรือวัตถุ เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- ทักษะการสรุป ลงความเห็น เมื่อเด็กๆสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงจากฉากหรือวัตถุหลายๆแบบแล้ว เด็กก็สรุปว่ามันต่างกันอย่างไร
สื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ :: เป่า
วัสดุ / อุปกรณ์
1 - กระดาษแข็ง
2 - กระดาษสี
3 - หน้าตัวการ์ตูน
- แผ่นสติ๊กเกอร์ใส
5 - กาว 2 หน้า
6 - แม็กเย็นกระดาษ
วิธีเล่น
- ให้เด็กๆเลือกสื่อเป่าตามรวดลายที่ชอบ
- เป่าลมใส่ทางด้านหัวของตัวการ์ตูน
จะเป่าแรงหรือเบา แล้วแต่ต้องการ
- เด็กๆสามารถนำมาเล่นกับเพื่อนๆ
แข็งกันเป่า ว่าใครเป่าได้ไกลกว่ากัน
หลักการทางวิทยาศาสตร์
พลังงานลม เป็นพลังงานตามธรรมชาติที่เกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ
ความกดดันของบรรยากาศและแรงจากการหมุนของโลก สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเร็วลมและกำลังลม
เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าลมเป็นพลังงานรูปหนึ่งที่มีอยู่ในตัวเอง
ในปัจจุบันมนุษย์จึงได้ให้ความสำคัญและนำพลังงานจากลมมาใช้ประโยชน์มากขึ้น
เนื่องจากพลังงานลมมีอยู่โดยทั่วไป ไม่ต้องซื้อหา
เป็นพลังงานที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพแวดล้อม
และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่รู้จักหมดสิ้น
ประโยชน์ที่จะได้รับ
- ทักษะการสังเกต
ในการเป่าแรงวัตถุจะเคลื่อนที่ไปไกล
เป่าเบาๆวัตถุจะเคลื่อนที่ใกล้ๆหรืออาจจะไม่เคลื่อนที่เลย
- ทักษะการคาดคะเน
คาดคะเนว่า ถ้าเด็กๆเป่าแรงวัตถุจะเคลื่อนที่ไปถึงจุดไหน
- ทักษะทางคณิตศาสตร์
การวัดระยะ ความยาว ระหว่างจุดเริ่มต้นของวัตถุ
กับจุดที่หลังจากเป่าวัตถุแล้ววัตถุหยุดการเคลื่อนที่
การทดลอง :: ขวดน้ำพุ่ง
อุปกรณ์
1 - ขวดน้ำ ที่เจาะรูข้างๆ
2 - หลอด
3 - ดินน้ำมัน
- ลูกโป่ง
5 - ถาดรองน้ำ
6 - น้ำเปล่า
วิธีสอน
1. ถามเด็กๆว่า “เด็กๆเห็นอะไรบนโต๊ะบ้างค่ะ”
2. เมื่อเด็กๆบอกว่ามีอะไรบ้างครบทุกชิ้น
ใช้คำถามต่ออีกว่า “เด็กๆคิดว่าอุปกร์ทั้งหมดนี้ สามารถนำมาทำอะไรได้บ้างค่ะ”
3. เมื่อเด็กๆแสดงความคิดเห็นแล้ว
คุณครูก็จะเทน้ำใส่ในขวดที่เจาะรูและใส่หลอดเข้าไป โดนขวดที่เตรียมไว้จะขีดเส้นข้างขวดว่าควรเติมน้ำให้ได้ระดับไหน
4. ให้เด็กๆออกมาช่วยเทน้ำลงไปในขวด
พร้อมบอกเด็กๆว่า “เด็กๆช่วยสังเกตดีๆนะค่ะว่า จะเกิดอะไรขึ้น”
5. หลังจากที่เติมน้ำเสร็จ
คุณครูก็จะนำลูกโป่งออกมาเป่า แต่ก่อนที่จะเป่าก็ถามเด็กๆว่า “ถ้า คุณครูเป่าลมเข้าไปในลูกโป่ง
เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นค่ะ”
6. เมื่อเด็กๆตอบคำถามแล้ว
จากนั้นคุณครูก็จะนำลูกโป่งที่เป่าลมแล้ว ไปปิดที่ฝาขวด แต่ก่อนที่จะปิดลงไปให้ถามเด็กๆว่า
“ถ้าคุณครูนำลูกโป่งที่เป่าลงแล้วไปปิดที่ฝาขวด
เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นค่ะ”
7. เมื่อเด็กๆตอบแล้ว
คุณครูก็จะทำการทดลองให้เด็กดูพร้อมบอกเด็กๆด้วยว่า “เด็กๆช่วยกันสังเกตนะค่ะว่าจะเกิดอะไรขึ้น”
8. คุณครูใช้คำถามกับเด็กระกว่างการทดลอง
“เด็กๆเห็นไหมค่ะลูกโป่งมีขนาดเป็นยังไงเมื่อนำไปปิดที่ฝาขวด”
9. “ที่น้ำพุ่งออกมาจากหลอด
เด็กๆคิดว่าเป็นเพราะอะไรค่ะ”
10.
คุณครูและเด็กร่วมกันสรุป
หลักการและเหตุผล
อากาศต้องการที่อยู่
เมื่อนำอากาศเข้าไปในขวดที่ใส่น้ำ พร้อมเจาะรูที่ขวดแล้วใส่หลอดเพื่อให้สามารถมาทางที่อากาศสามารถออกได้
อากาศที่เป่าใส่ในลูกโป่งจะดันน้ำให้พุ่งออกมาจากหลอดโดยความแรงของน้ำจะค่อยๆเบาลงตามระดับน้ำที่ลดลง
ประโยชน์
เด็กได้ฝึกการสังเกตและตั้งสมมติฐานว่าการทดลองนั้นจะเกิดอะไรขึ้น
และยังฝึกการรอคอย การมีสมาธิในสิ่งที่กำลังทำ
นอกจากนี้ยังได้เข้าใจถึงเรื่องอากาศต้องการที่อยู่และแรงดันน้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น